Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

10 Cách Chống Say Xe Hiệu Quả

Cách Chống Say Xe Hiệu Quả Triệu chứng này là do sự "bất đồng" giữa mắt và tai trong. Tai trong "nói" với não rằng cơ thể đang di chuyển, nhưng đôi mắt "nói" rằng cơ thể bất động. Mâu thuẫn này dẫn đến nhiều triệu chứng của bệnh say tàu xe ở nhiều người. Mặc dù không có phương pháp chữa trị cụ thể, chúng ta vẫn có một số cách để hạn chế và giúp bạn bớt khó chịu hơn cho chuyến đi xa bằng xe hơi.

 

chong-say-xe-hit-khi-troi
1. Hít thở không khí trong lành

Đơn giản chỉ cần mở một cửa xe thay vì luôn dùng điều hòa của xe và đóng kín cửa. Việc có gió trời có thể giúp bạn giảm các triệu chứng say xe.

Nếu các triệu chứng vẫn còn, bạn nên dừng xe và bước ra ngoài một chút.

chong-say-xe-nham-mat

2. Nhắm mắt một lát

Nhắm mắt lại có thể giúp bạn cắt ngang cơn "mâu thuẫn" bên trong nhận thức, đặc biệt nếu có thể thì bạn nên ngủ một lát.

Bạn cũng có thể đeo kính mát hoặc loại mặt nạ ngủ để ngăn tầm nhìn của mắt và hạn chế các triệu chứng say tàu xe.

Mắt khô hoặc mắt mệt mỏi cũng có thể góp phần làm say tàu xe. Vì thế nên thử sử dụng thuốc nhỏ mắt hoặc rửa mặt khi có triệu chứng trên.

Trường hợp đang mang kính áp tròng, bạn nên tháo ra và dùng kính thường sẽ tốt hơn.

chong-say-xe-an-mut-gung

3. Sử dụng các sản phẩm từ gừng

Một số người dùng các sản phẩm chiết xuất từ gừng để giảm bớt tình trạng say tàu xe trong lúc đang di chuyển.

Bạn có thể thử kẹo cao su mùi gừng,một chút bánh quy gừng, hoặc nhiều sản phẩm khác. Tốt hơn hết luôn mang theo chúng bên mình để tiện sử dụng và cắt cơn khó chịu.

chong-say-xe-an-do-kho

4. Ăn một thứ gì đó khô

Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn một thứ gì đó khô, chẳng hạn như bánh ngọt cứng, có thể giúp làm giảm các triệu chứng say xe. Đó là vì thực phẩm khô có thể hấp thụ lượng acid dư thừa trong dạ dày.

chong-say-xe-bam-huyet

5. Thử bấm huyệt

Đưa áp lực vào một điểm đặc biệt của cơ thể có thể giúp điều trị các triệu chứng say xe. Ví dụ như huyệt Nei Guan điểm P6 ở trên dưới của cổ tay bạn. Ấn vào điểm huyệt có thể giúp làm bớt khó chịu từ dạ dày.

Ở vị trí bạn hay đeo đồng hồ (điểm giữa của cổ tay) có một "thung lũng" nhỏ. Nhấn vào đây bạn có thể cảm nhận dây chằng. Bạn nên nhấn khoảng 10 giây.

chong-say-xe-khong-an-no-qua

6. Không để bụng quá no hoặc quá đói

Đây là cách để ngăn ngừa cơn buồn nôn hiệu quả. Bệnh say tàu xe sẽ trầm trọng hơn nếu bạn để tình trạng cơ thể như trên.

Nên tránh các loại thực phẩm có thể làm cho bạn cảm thấy quá no, các loại thực phẩm có nhiều gia vị hoặc có nhiều chất béo.

Tránh để các thực phẩm trong xe hơi có mùi nặng. Điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa buồn nôn.

chong-say-xe-ngoi-ghe-sau

7. Ngồi ghế trước

Đây sẽ là nơi bạn cảm thấy ít sự chuyển động nhất. Vì triệu chứng say tàu xe là từ mâu thuẫn về chuyển động nên nếu bạn chọn chỗ ngồi không cảm thấy xe chuyển động nhiều sẽ giúp bạn không bị buồn nôn.

Bạn ngồi ghế phía sau có thể khiến bị mức độ say xe cao và nhanh hơn.

chong-say-xe-khong-doc-sach

8. Tránh kích thích trực quan

Một số điều có thể khiến bạn say xe là hình ảnh trong tự nhiên. Ví dụ, bạn không nên đọc trong khi ngồi trong xe ôtô đang chạy.

Nếu mắt bạn phải di chuyển liên tục để đọc các từ trên sách báo, bạn có thể sẽ khó khăn cho việc tập trung vào chúng và bị say xe.

Trong khi đó, nếu giữ mắt tập trung vào một điểm duy nhất sẽ giúp giảm thiểu các ảnh hưởng của say xe.

chong-say-xe-uong-thuoc

9. Sử dụng thuốc

Có sẵn một số loại thuốc bán thông dụng như thuốc kháng cholinergic (chống co thắt, ức chế trong ruột), thuốc kháng Histamin H1 giúp chống buồn nôn, promethazine… Hầu hết các loại thuốc này có chứa một chất gọi là meclizine, ngăn ngừa buồn nôn và chóng mặt.

Nếu bệnh say tàu xe của bạn nặng, bác sĩ có thể kê toa thuốc có scopolamine, có thể uống hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

Bạn nên luôn luôn hỏi rõ công dụng lẫn tác dụng phụ của thuốc với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng.

chong-say-xe-khong-hut-thuoc

10. Tránh hút thuốc

Hút thuốc có thể là nguyên nhân của say tàu xe, do đó tốt nhất là tránh hút thuốc. Một cuộc nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng việc không dùng nicotin qua đêm tránh được tình trạng say tàu xe.

Nếu bạn là người thường xuyên hút thuốc, nên hạn chế bằng nhiều cách khác nhau.

Và điều quan trọng nhất - từ kinh nghiệm của 1 người say xe có thể nói là vật vã, say từ xe máy cho tới ô tô, say be bét từ xích lô cho tới tầu ngầm, say ầm ầm từ 4 chỗ tới 40 chỗ. Có 1 TUYỆT CHIÊU CHỐNG SAY XE lợi hại nhất - đó là đi thật nhiều và đi thật nhiều.

Theo Wikihow

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Trung Tâm Dạy Lái Xe Ô Tô Trường An.
Chương trình phổ biến kiến thức cơ bản cho các học viên đang và có dự định sẽ tham gia các khoá học lái xe ô tô tại Tp.HCM, học bằng lái xe B2.
Dạy lái xe ô tô Trường An hân hạnh mang đến cho các bạn những kiên thức cơ bản trong quá trình học bằng lái xe B2 của mình. Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến lợi ích cho tất cả học viên.
Chúc các bạn luôn lái xe an toàn.