Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Bạn có biết vỏ xe được lắp ráp như thế nào?

Ngày nay, việc lắp ráp vỏ ôtô có thể coi đồng nghĩa với việc lắp ráp cả ôtô. Chúng ta thật khó tin rằng những chiếc ôtô sang trọng và tinh tế bậc nhất hiện nay lại được lắp ráp bằng chính bàn tay khéo léo và tài hoa của những người thợ thủ công, các kỹ sư và công nhân trong nhà máy lắp ráp ôtô.  

Kèm theo đó là sự tham gia của các loại máy móc, rô-bốt công nghiệp, nhằm thúc đẩy năng suất sản xuất, giảm nhẹ sức lao động và thời gian ra đời sản phẩm. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa máy móc và con người đã đem lại cho người tiêu dùng những chiếc ôtô hoàn hảo nhất.

Công nghệ lắp ráp ôtô đang diễn ra ở hai mảng đối lập, đan xen giữa nhịp độ làm việc khẩn trương và những tiếng động huyên náo của các khu công nghiệp, chạy đua với thời gian để cho ra đời sản phẩm của mình là các khu vực yên tĩnh, nơi mà công việc lắp ráp thông thường đã được nâng lên tầm kỹ xảo. Đó là các nhà máy sản xuất xe thể thao và siêu xe. Chúng ta không thể so sánh được giá trị kinh tế giữa hai mảng của nền công nghiệp ôtô này. Tuy nhiên, chúng đều tuân thủ theo các quy trình lắp ráp chung.

Từng phần của vỏ xe lắp lên khung được thực hiện hoàn toàn bằng rô-bốt

Quy trình chung

Đối với một chiếc ôtô được sản xuất hàng loạt, quy trình công nghệ lắp ráp phụ thuộc vào đặc điểm cấu tạo của dạng khung vỏ và được tiến hành theo hai hướng chính:

- Loại ôtô có cấu tạo dạng khung vỏ liền với sát-xi: đặc điểm chủ yếu của dạng quy trình công nghệ lắp ráp dạng này đó là sử dụng một dây chuyền công nghệ lắp ráp chính. Phần khung vỏ liền được vận chuyển vào khu vực lắp ráp. Ở đây nó được tiến hành kiểm tra chất lượng và làm sạch các bề mặt. Sau đó được chuyển tới buồng sơn, sản phẩm được sơn hoàn chỉnh và đưa đến bộ phận lắp ráp các hệ thống hoàn chỉnh trên ôtô bao gồm động cơ, hệ thống truyền lực, hệ thống treo, lái,…

Phần cuối cùng được lắp ráp vào ôtô là các bộ phận nội thất, hoàn thiện hệ thống điện, hệ thống điều khiển trên ôtô và cánh cửa. Trong suốt quá trình thực hiện các sản phẩm được luân chuyển tuần tự qua các khâu lắp ráp cho đến khi hoàn chỉnh. Thời gian cho mỗi khâu trong một số nhà máy của Nhật có thể được tính bằng giây.

- Loại ôtô có cấu tạo dạng khung vỏ rời không liền với sát-xi: quy trình công nghệ lắp ráp được tiến hành theo hai đường dây chuyền công nghệ chính: một đường sẽ lắp ráp vỏ hoàn chỉnh với nội thất, hệ thống điện và cánh cửa, đường còn lại sẽ lắp ráp động cơ, các hệ thống truyền lực, hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh, phần vận hành,… với sát-xi. Sau đó, hai đường dây chuyền công nghệ lắp ráp hợp thành một để hoàn thiện các chi tiết còn lại cho đến khi hoàn chỉnh.

Ngoài kỹ thuật hàn còn có kỹ thuật keo nhiệt để gắn kết các tấm vỏ xe vào khung

Đối với các loại xe ôtô được sản xuất đơn chiếc, theo đơn đặt hàng (các loại xe thể thao, xe đặc biệt hoặc siêu xe). Thời gian để sản xuất một sản phẩm diễn ra trong thời gian dài tại các khu vực riêng biệt. Một số bộ phận của xe sẽ được chế tạo tại nhà máy lắp ráp đặc biệt chuyên sản xuất các sản phẩm liên quan đến công nghệ vật liệu như sợi các bon, vật liệu nano, các hệ thống điện tử,... để đảm bảo tính bí mật về công nghệ.

Bình thường, một nhà máy lắp ráp siêu xe được chia làm hai khu vực chính là khu vực hoàn thiện các hệ thống kỹ thuật và khu vực lắp ráp nội thất. Bằng các loại xe tự hành hoặc rô-bốt, các bộ phận sẽ chuyển đến các khu vực này, tại khu vực kỹ thuật và lắp ráp nội thất các kỹ sư và công nhân, thợ thủ công sẽ lắp ráp hoàn toàn bằng tay.

Các bước chính trong quy trình lắp ráp ôtô

-    Lắp ráp khung xe

Phần khung xe sẽ được sản xuất tại nhà máy. Trước khi lắp ráp các chi tiết lên khung xe được kiểm tra rất kỹ lưỡng trạng thái kỹ thuật. Sau đó, các vị trí lắp ráp được làm sạch và phủ một lớp sơn lót. Các miếng ghép thân xe sẽ được lắp ráp vào khung. Có thể sử dụng kỹ thuật keo nhiệt để gắn kết các tấm vỏ xe vào khung hoặc sử dụng kỹ thuật hàn. Các vị trí mối hàn được đánh dấu sẵn trong quá trình sản xuất khung xe, quá trình lắp ráp có thể hoàn toàn tự động hoặc bán tự động.

-    Quá trình sơn

Thân xe sau khi lắp ráp xong đều sẽ được kiểm tra khá kỹ lưỡng trước khi đưa sang xưởng sơn. Công đoạn sơn được coi là một trong những công đoạn tinh vi nhất trong ngành sản xuất ôtô. Phần lớn quá trình sơn đối với ôtô sản xuất hàng loạt được tiến hành tự động trong buồng sơn và được thực hiện bởi các rô-bốt.

Nhiều bộ phận trên những siêu xe đều phải lắp ráp bằng tay

Một trong những điểm nổi bật nhất của các dây chuyền sơn hiện đại là có thể thay màu sơn trong vòng dưới một phút, vì thế không cần thiết phải sơn một loạt xe cùng màu rồi mới chuyển sang sơn loạt xe màu khác. Trên cùng một dây chuyền sơn, mỗi xe có thể được sơn một màu khác nhau.

Đối với một số loại xe sản xuất đơn chiếc, quy trình sơn được thực hiện thủ công và được những kỹ sư lành nghề tiến hành. Tất cả các chi tiết được sơn đều với nhiều lớp sơn để có được bề mặt sơn hoàn hảo nhất.

Sau khi rời xưởng sơn, các thân xe sẽ trải qua công đoạn kiểm tra độ dày lớp sơn, kiểm tra độ bóng, so sánh với màu tiêu chuẩn,… để kịp thời phát hiện các khuyết tật trên bề mặt sơn trước khi được chuyển tới dây chuyền lắp ráp.

-    Lắp ráp tổng thể

Sau khi sơn xong, thân xe được chuyển đến dây chuyền lắp ráp. Tất cả các chi tiết, bộ phận sẽ được đặt lên dây chuyền để lắp ráp vào thân xe qua từng chặng. Quá trình lắp ráp tổng thể được thực hiện tùy thuộc vào kết cấu của khung vỏ.

Khung vỏ rời sát-xi: Động cơ, hệ thống truyền lực, phanh, hệ thống treo hệ thống lái và hệ thống làm lạnh được lắp với sát-xi tại một dây chuyền sẽ được lắp với khung vỏ rời sau khi sơn ở dây chuyền khác, chúng được ghép với nhau ở chặng cuối của dây chuyền lắp ráp. Trong thời gian này hệ thống điện, điện tử trên xe cũng được hoàn chỉnh. Trường hợp khung vỏ liền với sát-xi thì động cơ và các hệ thống khác sẽ được lắp ráp lên khung vỏ.

Và việc gắn logo cũng bằng tay

-    Hoàn thiện nội thất

Xưởng nội thất thường được bố trí rất ít các thiết bị kỹ thuật. Các công đoạn lắp ráp ở đây đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ của các kỹ sư và công nhân. Tất cả các chi tiết như nhãn hiệu xe, táp lô, các chi tiết bọc da, ghế ngồi, hệ thống nâng hạ kính,… sẽ được hoàn thiện trong xưởng nội thất. Mức độ sang trọng của trang thiết bị nội thất không tùy thuộc vào máy móc hiện đại mà phần lớn là kỹ xảo của những người thợ thủ công.

Ngoài ra trong các nhà máy còn có một xưởng sửa chữa nhỏ nơi khắc phục các sai sót của xe trước và sau khi thử nghiệm trên đường thử.

-    Kiểm tra và xuất xưởng

Trước khi xuất xưởng, mỗi chiếc xe được kiểm tra kỹ lưỡng toàn bộ trên các bệ thử và đường thử. Nếu nó đáp ứng được các thông số kỹ thuật khắt khe mà nhà sản xuất đưa ra sẽ được xuất xưởng và bàn giao cho người sử dụng

Theo Autocarvietnam

---------------------------------------------------------
Trung Tâm Dạy Lái Xe Ô Tô Trường An
Học lái xe ôtô bằng B2, C - Cho thuê xe tập lái
Chúc các có được những phút giải trí vui vẻ hoặc thu tập được những thông tin bổ ích