Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Rào cản lớn nhất đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: thuế quan

Theo số liệu thống kê, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức thuế bảo hộ ôtô cao nhất châu Á và thậm chí trên cả thế giới.  

Theo Giám đốc Điều hành Công ty TNHH General Motors Việt Nam (GMV) - ông Gaurav Gupta, ngành công nghiệp ôtô  Việt Nam hiện nay vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng thực tế của mình.

“Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa kịp phục hồi kể từ sau cuộc khủng hoảng năm 2012 khi sản lượng ô tô rơi xuống 35 – 40%”.

Kể từ sau trận lụt lịch sử ở Thái Lan năm 2011 đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô, xe máy như Toyota, Honda, General Motors bắt đầu xem xét việc xây dựng một cơ sở, hệ thống hỗ trợ thứ hai tại Việt Nam. Chỉ tiếc rằng sự đầu tư này đã không được thực hiện ở Việt Nam mà thay vào đó là Indonesia với lý do chính liên quan đến vấn đề về thuế.

Cụ thể, ông Gaurav Gupta cho rằng, thuế suất đối với ô tô ở Việt Nam rất cao và chiếm đến 60% giá ô tô trên thị trường. Dưới điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, chính phủ nên cân nhắc tăng mức hỗ trợ thuế cho ngành công nghiệp ô tô, xe máy.

“Chính phủ nên có một lộ trình rõ ràng trong việc giảm thuế hoặc một tầm nhìn dài hạn cho hệ thống thuế trong 10 và 15 năm tới và được công bố để giúp ích cho các nhà sản xuất ô tô, xe máy mà đang hoạt động trong một ngành công nghiệp đòi hỏi một lượng vốn hết sức lớn” – Ông Gaurav Gupta kiến nghị.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Constantino Sambuy – Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam nói thêm, trong năm 2011 và năm 2012 Việt Nam có sự thay đổi lớn về thuế suất và lệ phí dẫn đến tình trạng thuế không ổn định và làm rối loạn thị trường ô tô - xe máy ở Hà Nội và Tp HCM, nổi bật trong đó là thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng đối với xe máy có giá trị hơn 40 triệu đồng.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước có mức thuế bảo hộ ô tô cao nhất châu Á vả cả trên toàn thế giới.

Giá thành sản xuất ô tô ở Việt Nam cao hơn Trung Quốc 20%

Ông Constantino Sambuy dẫn chứng trường hợp cụ thể của công ty Piaggio, cùng một sản phẩm xuất khẩu từ Việt nam đắt hơn xuất khẩu từ Trung Quốc trong khi chi phí cho nhân công ở Trung Quốc cao hơn chi phí nhân công ở Việt Nam đến 3 lần.

“Sự khác niệt này chủ yếu là do thuế. Việt Nam nên có hành động nếu không sẽ đánh mất các cơ hội quý giá của các nhà đầu tư” – Ông Constantino Sambuy khuyến cáo.

Ông Constantino Sambuy cho biết thêm: giá linh kiện nhập khẩu vào Việt Nam đắt hơn ở Trung Quốc. Công ty có nghĩa vụ nộp thuế đối với hàng nhập khẩu ngay lập tức (dù đã có quy định ân hạn thuế 275 ngày kể từ khi các bộ phận/linh kiện được nhập khẩu vào Việt Nam và công ty không thể chỉ ra bộ phận/linh kiện nào là cho thị trường nội địa và bộ phận/linh kiện nào là dùng cho mục đích xuất khẩu) trong khi không thể thu hồi lại được các khoản thuế này cho nhà cung cấp do khối lượng thủ tục, giấy tờ lớn hơn phải làm.

Hơn nữa, chi phí cho các chuyên gia đến Việt Nam lại rất cao, cao hơn nhiều so với các nơi khác.

Khi xem xét tất cả các yếu tố trên, dễ hiểu tại sao chi phí kinh doanh ở Việt Nam đắt hơn 20% chi phí ở Trung Quốc – Ông Constantino Sambuy kết luận.

 

---------------------------------------------------------
Trung Tâm Dạy Lái Xe Ô Tô Trường An
Học lái xe ôtô bằng B2, C - Cho thuê xe tập lái
Chúc các bạn có được những phút giây giải trí vui vẻ hoặc thu thập được những thông tin bổ ích