Nhảy đến nội dung

0933 427 999 | 0902 369 171

Số 470  Lạc Long Quân, P.5, Q.11, Tp.HCM

Banner

Tăng Bộ Câu Hỏi Sát Hạch Lái Xe Lên 500 Câu - Dự Kiến Áp Dụng Từ 07/2018

Sắp tăng bộ câu hỏi sát hạch lái xe lên 500 câu - dự kiến áp dụng vào tháng 07/2018 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang xem xét, sửa đổi bộ câu hỏi thi lý thuyết sát hạch lái xe cơ giới đường bộ từ 450 lên 500 câu. Số câu hỏi tăng chủ yếu ở nội dung quy chuẩn báo hiệu đường bộ, kỹ năng xử lý trên cao tốc.

 

Tổng cục Đường bộ dự kiến bổ sung 50 câu hỏi mới.

Các lĩnh vực được bổ sung gồm: 15 câu sa hình mới, trong đó 2 câu liên quan đến đường sắt, nâng tổng số lên 13 câu liên quan đến đường sắt; bổ sung 25 câu về biển báo mới để phù hợp với Quy chuẩn 41:2016 về báo hiệu đường bộ; bổ sung 10 câu hỏi về kỹ thuật lái xe liên quan đến kỹ năng xử lý tình huống trên đường cao tốc, đường trơn trượt, đường có băng tuyết…

bo-500-cau-hoi-thi-bang-lai-xe

 

 

Bộ 500 câu hỏi sát hạch lái xe mới sẽ chỉnh sửa lại các câu hỏi và phương án trả lời theo hướng chỉ có 1 phương án trả lời đúng thay vì có những câu trả lời 2 phương án đúng, thí sinh trả lời thiếu 1 phương án được coi là trả lời sai như ở bộ 450 câu hỏi hiện hành.

"Phương án trên mới là dự kiến. Sau khi xây dựng xong bộ câu hỏi, Tổng cục Đường bộ sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi để hoàn thiện trước khi ban hành bộ câu hỏi chính thức.

 "Lần này chủ yếu điều chỉnh, bỏ những gì không phù hợp và bổ sung một số nội dung mới của quy chuẩn báo hiệu đường bộ cho phù hợp thực tế, bổ sung các quy tắc đi lại, xử lý tình huống trên đường cao tốc để người lái xe thuận lợi hơn"- ông Nguyễn Thắng Quân - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

 

 

Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ - quy chuẩn 41:2016/BGTVT- có hiệu lực thi hành từ 1-11-2016 có quy định biển cấm rẽ trái, không có giá trị cấm quay đầu xe.

 Tuy nhiên, trong bộ câu hỏi 450 sát hạch lý thuyết lái xe hiện tại vẫn áp dụng quy chuẩn 41:2012/BGTVT, theo đó biển cấm rẽ trái đồng thời cấm quay đầu xe.

 Bên cạnh đó, bộ câu hỏi hiện tại vẫn áp dụng các quy định về tốc độ và khoảng cách xe theo thông tư số 13/2009/TT-BGTVT trong khi tốc độ và khoảng cách thực tế đã áp dụng theo thông tư số 91/2015/TT-BGTVT.

 Sự chậm điều chỉnh các nội dung trên trong bộ câu hỏi lý thuyết lái xe khiến thời gian qua có nhiều học viên thắc mắc câu hỏi thi lý thuyết khác thực tế.

 

Tuy nhiên - việc thay đổi trên có thực sự mang lại một môi trường sát hạch lái xe "sạch", có nâng cao được ý thức của mọi người khi tham gia học lái xe hay không? 

Câu trả lời là KHÔNG - vì:

- Tăng câu hỏi lên bao nhiêu đi chăng nữa, áp dụng cách thi hiện đại bao nhiêu đi chăng nữa - nhưng người thực hiện việc coi thi - chấm điểm không nghiêm túc thì luôn có khe hở để xảy ra tiêu cực, thậm chí càng tăng số lượng câu hỏi thì tiêu cực xảy ra càng nhiều:

+ Người học thấy nhiều càng không muốn học, càng sợ rớt lại càng muốn tìm đường "bao đậu", càng muốn tìm cách "lo luật"

+ Người coi thi càng có nhiều cơ hội kiếm chác - và sẽ kiếm chác được nhiều hơn, giá "bao đậu" sẽ cao hơn lúc luật cũ.

- Việc tăng câu hỏi cũng chỉ mang tính hình thức khi không cập nhật nội dung hữu ích - nội dung làm cho người học thấy "cần phải học", nên cũng từ đó nảy sinh tâm lý không muốn học - muốn "bao đậu" - vì thực sự rất ít câu hỏi phục vụ nhu cầu thực tế.

Tóm lại, cần 1 bàn tay sắt mới có thể thiết lập lại môi trường đào tạo lái xe "sạch", mới xây lại được từ gốc văn hoá và kĩ năng lái xe cho toàn quốc. Mà có lẽ ở Việt Nam mình toàn tay polime thôi, chẳng có đâu mà trông đợi

Tham khảo: